1.0 Mở đầuBạn thường tự hỏi thu phục những con creep nào thì có lợi? Và nó sẽ giúp
ích cho bạn như thế nào? Chúng xuất hiện ở đâu?... Hy vọng bài viết này
sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời
================================================== ============================2.0 Dominating CreepsHiện nay, chỉ có 3 phương pháp thu phục creep:
2.01 Helm of the DominatorComment: 1 item rất linh hoạt vì mọi hero đều có thể sử dụng chức năng này, coldown 20 phút
tức là thường thì 1 game bạn chỉ thu phục đc tối đa 3 con creep (thường
thì là 2 con), hạn chế của nó là item có orb effect, và sẽ đè lên các
orbeffect khác mà bạn (có thể) có!
2.02 Aiushtha, Enchantress' Enchant Cho phép Enchantress điều khiển mục tiêu theo ý muốn, nếu muc tiêu ko thể bị thu phục thì sẽ bị slow trong 1 thời gian ngắn!
Level 1 - 30 second cooldown, 10% slow if unit cannot be converted.
Level 2 - 25 second cooldown, 20% slow if unit cannot be converted.
Level 3 - 20 second cooldown, 30% slow if unit cannot be converted.
Level 4 - 15 second cooldown, 40% slow if unit cannot be converted.
Comments: ko thu phục đc Ancient và golem, đương nhiên có cả con golem màu hồng nữa
, creep bị thu phục sống đc trong 2 phút, khi creep chết bạn ko nhận đc EXP và gold
2.03 Chen, Holy Knight's Holy Persuasion Takes control of a target enemy unit.
Level 1 - 1 Unit Max. 75 HP Bonus.
Level 2 - 1 Unit Max. 150 HP Bonus.
Level 3 - 2 Unit Max. 225 HP Bonus.
Level 4 - 3 Unit Max. 300 HP Bonus.
Comments: Skill mang tính thương hiệu của Chen (nguyên văn: miếng thịt giăm bông trong chiếc bánh hambuger của Chen
),
creep thu phục đc tăng HP theo lv và ko bị giới hạn thời gian như
Enchantress' Enchant, phối hợp khá tốt với các skill khác của Chen:
Penitence slow đối thủ để creep có thời gian tiếp cận mục tiêu,
Test of Faith có tác dụng teleport creep về nhà ngay lập tức, ngoài ra thì là để ks ^_^...
Hand of God heal 1 lượng HP theo lv cho hero đồng minh và heal full HP cho creep
của Chen ngay lập tức, kể cả creep thu phục nhờ Helm of the Dominator!
================================================== ============================ 3.0 Một số thông tin quan trọng:- Creep thu phục sẽ bị tiêu diệt dễ dàng bằng Devour của Doom Bringer và Hand of Midas ( trừ con Satyr Hellcaller).
- Hand of Midas ko tác dụng với creep thu phục bằng Helm of the Dominator
- Creep thu phục bởi Helm of the dominator nhận 1 lượng dam khá lớn nếu
bị purge (Diffusal Blade, Medusa - Gorgon and Satyr Trickster)
- Creep thu phục ko nhìn thấy đc ở mini map, khá tốt khi đi gank, chỉ có
1 số con hiền trên mini map thành 1 điểm nhỏ, đó là các creep lv cao
như Polar Furbolg Ursa Warrior, Satyr Hellcaller và Centaur Khan.
- Ancients và golem ko thể bị thu phục.
- Cắm ward (observer hay sentry) hoặc có unit đồng minh ở bãi creep neutral sẽ ngăn cản creep xuất hiện.
- Roshan xuất hiện ngay từ đầu game.
- Netral creep bắt đầu xuất hiên vào phút thứ 2:00.
-Creep luôn xuất hiện lại vào đầu các phút (Roshan xuất hiện lại 10 phút
sau khi bị giết), nghĩa là nếu bạn giết 1 bãi creep vào giây thứ 45
trong 1 phút, chạy thật nhanh khỏi đó và 15s sau, bãi creep đó lại xuất
hiện, cần nhớ là bạn phải có đc khoảng cách hợp lý, nếu ko creep sẽ ko
xuất hiện lại ở 15s sau đâu
, rất hữu ích cho việc tính toán farm neutral creep.
- Là Ancients ko có nghĩa là creep chống đc tất cả các phép. Các creep
ko chống đc tất cả các phép là Black Drake, Dragonspawn Overseer và
Sorcerer.
-Creep sẽ ko xuất hiện lại tại bãi neutral nếu ở đó có xác.
Một vài chú ý khi farm neutral creep:
- Creep xuất hiện vào đầu các phút, lần đầu tiên là phút 2:00.
- Bạn phải có khoảng cách hợp lý để creep có thể xuất hiện lại.
- Các creep lv cao như Centaur, Furbolgs, Dragons... là các creep khá
mạnh, và nếu bạn còn ít HP, đừng thu hút sự chú ý của chúng, cố gắng làm
chúng thay đổi mục tiêu, thay vì cứ nhảy xổ vào bạn mà đập.
- Để tìm hiểu kỹ hơn về farm neutral creep, jungle creep, có thể đọc guide for jungle creep của mt-wolf nhà mình
hoặc
Creep Pulls and Jungling by Ironfisto.
3.02 Hand of Midas Hand of midas là 1 công cụ farm khá tốt, mang lại lượng gold thêm vào khá lớn với những creep high level.
Hand of Midas - Mana Cost: 25; Cooldown: 100;
Duration: N/A; Range: 600; Max level on target: 5; Gold given: 2
bounties + 40% of unit gold cost. Đây là bảng thống kê lượng gold thu đc với mỗi loại creep khác nhau:
Như bảng trên, hãy sử dụng HOM khi bạn gặp Centaur Khan, Polar Furbolg
Ursa Warrior, Polar Furbolg Champion, Rock Golem hay Ogre Magi, nếu ko,
hãy quăng vào Druids/Necros.
3.03 Purge Purge có trong con Satyr Trickster.
Dưới đây là những Ultimate có thể bị removed bởi purge:
* Sven, Rogue Knight - God's Strength
* Slithice, Naga Siren - Song of the Siren
* Rooftrellan, Treant Protector - Overgrowth
* Gondar, Bounty Hunter - Track
* Black Arachnia, Broodmother - Insatiable Hunger
* Slardar, Slithereen Guard - Faerie Fire
* Nevermore, Shadow Fiend - Requiem of Souls (slow effect)
* Purist Thunderwrath, Omniknight - Guardian Angel
Other useful abilties that can be purged:
* Ancient Tango of Essifation - Buff vẫn xuất hiện nhưng heal HP thì bị stop.
* Eul's Scepter of Divinity - Cyclone
* Guinsoo's Scythe of Vyse; Rhasta, Shadow Shaman; Lion, Demon Witch - Hex/Voodoo
* Barathrum, Spiritbreaker - Charge of Darkness
* Rooftrellan, Treant Protector - Eyes in the Forest - Tree cũng có thể bị purge.
* Purist Thunderwrath, Omniknight - Repel
Còn đây là những skill, ability, buff ko thể bị remove bởi purge:
3.04 Brilliance Auras Có 3 cách để tạo aura:
# Ring of Basilius - 0.65
# Vladimir's Offering - 0.80
# Brilliance Aura (Crystal Maiden) - 0.6/1.2/1.8/2.4
Ring of Basilius và Vladimir's Offering ko stack với nhau, nhưng đều stack với CM's Brilliance Aura.
Từ 6.42, Brilliance Auras regen 0.6/1.2/1.8/2.4 một giây, ko regen theo % như trước.
Từ bản 6.49, Brilliance auras regen toàn map (global)
Như vậy, để regen 100 mana, bạn cần:
# Ring of Basilius - 2 min 34 sec
# Vladimir's Offering - 2 min 5 sec
# Brilliance Aura (Crystal Maiden) - 2 min 46 sec/1 min 23 sec/56 sec/42 sec
# Brilliance Aura (CM) w/ RoB - 1 min 20 sec/54 sec/41 sec/33 sec
# Brilliance Aura (CM) w/ Vlad's - 1 min 11 sec/50 sec/38 sec/31 sec
3.05 Creep Pulling
Một mini guide về jungle creep ( cái này tớ dịch, chứ ko dám nhận là pro khoản này đâu
)
Đây là 1 số điểm cần lưu ý:
- Xác mất 15s để phân hủy, 2s để tan đi, 12s để xương tan đi. Nếu bạn
farm xong 1 bãi creep vào giây thứ 45 trong 1 phút, thì creep sẽ xuất
hiện lại vào đàu phút tới, đương nhiên là bạn phải đi ra khỏi khu vực đó
-.-
- Bạn phải đứng cách bãi creep khoảng 500 - 1000 range để chúng có thể
xuất hiện lại, bao gồm cả bạn, creep, đồng minh, địch, ... nếu bạn có
hawk có vision với bãi creep, creep vẫn xuất hiện lại, còn nếu bạn ko
còn vision với bãi neutral, nhưng chưa đủ khoảng range trên thì creep sẽ
ko xuất hiện.
- Mọi neutral creep đều luôn nằm ở trạng thái cảnh giác, range tấn công
là 300 ( tức là nếu đứng cách creep 300 range thì chúng sẽ chạy lại
đánh bạn)
- Tầm nhìn của creep là 600 range, nếu bạn đứng trong khoảng range này thì chúng sẽ tấn công cho tới chết (hoặc bạn chết
). Nếu bạn chạy vượt quá khoảng range này, chúng vẫn sẽ chạy theo trong vòng 3s rồi quay về bãi neutral.
-Tận dụng tốt 3s thêm đó để lure đàn creep khỏi bãi neutral 1 khoảng
500 - 1000 range, 1 đàn creep mới sẽ xuất hiện tại vị trí ấy, và khi đàn
creep cũ chạy về bãi, bạn sẽ đc farm 2 đàn creep 1 lúc
- các lane creep (Ghoul/Necro hay Treant/Talons) có range tấn công là
500 với melee, 800 với ranged, và nếu có con neutral creep nào tấn công
bạn trong khoảng cách này, lane creep sẽ tự động tấn công creep neutral.
Các bãi creep neutral:
Và đây là ảnh thể hiện cách lure creep:
Nói chung mấy cái này nên xem video thì dễ hiểu hơn, còn ko thì cơm nắm
muối vừng sang Singapore nhờ mt-wotf dạy cho mấy đường cơ bản
3.06 Creep Upgrades Trong quá trình chơi game, các lane creep sẽ có 1 số đợt nâng cấp để game ko bị kéo dài quá. Creep đc nâng cấp như sau:
- Tăng HP và dam.
- Tăng số lượng creep sinh ra.
- Khi tiêu diệt đc các barrack địch, creep sẽ đc buff thêm khá nhiều dam và HP.
* Buff HP & dam:
- Creep đc buff sau mỗi 7 phút 30s và đc ghi ở ô upgrade level:
Đến phút 15, ô upgrade level sẽ là 2. Chú ý là chỉ Treants/Ghouls và Druids/Necros đc nâng cấp, còn Glaives/Meat thì ko.
- Buff cho creep như sau:
# +10 HP
# +1 min & max damage for Treant/Ghouls
# +2 min & max damage for Druids/Necros
- Cụ thể:
HP ban đầu của Treant: 550
Dmg ban đầu của Treant: 19-23
Đến phút 22:30 (3 lần upgrade), creep sẽ có:
HP: 580
Dmg: 22-26
*Tăng số lượng creep:
- Khi ván đấu kéo dài, chắc hẳn ban sẽ nhận thấy số lượng creep ngày càng tăng lên:
* Treants/Ghouls tăng thêm lần đầu vào phút 17, và tiếp tục
tăng sau mỗi 16 phút 30s cho đến khi đạt số lượng tối đa là 6 con.
* Druids/Necros và Glaives/Meats tăng số lượng duy nhất 1 lần vào phút 45 và đạt mức tối đa là 2 unit.
- Cụ thể: như ở trên, trong 1 game bạn chỉ có tối đa 1 wave creep là 6 Treants/Ghouls, 2 Druids/Necros và 2 Glaives/Meats.
Số lượng creep thay đổi cụ thể như sau:
* 1:30 - 3 Melee, 1 Ranged (1 Siege)*
* 17:00 - 4 Melee, 1 Ranged (1 Siege)
* 33:30 - 5 Melee, 1 Ranged (1 Siege)
* 45:00 - 5 Melee, 2 Ranged (2 Siege)
* 50:00 - 6 Melee, 2 Ranged (2 Siege)
* Buff khi phá đc barrack đối thủ:
Khi barrack ở 1 lane của đối thủ bị phá hủy, creep ở lane đó sẽ đc nâng cấp như sau:
Treants/Ghouls
HP = 150 + 9a
Min Dmg = 17 + a
Max Dmg = 21 + a
Armor = 1
a:upgrade level
Druids/Necros
HP = 175 + 8a
Min Dmg = 20 + a
Max Dmg = 20 + a
Armor = 1
a: Upgrade Level
-Cụ thể: nếu vào phút 22:30 barrack của middle lane (for Treant) bị phá hủy,stat của Treant sẽ là:
HP = 580 + 150 + 9(3) = 757
Dmg = (22 + 17 + 3)-(26 + 21 + 3) = 42-50
Armor = 2 + 1 = 3
* Mega Creeps: Khi phá hủy đc hết các barrack của đối thủ, tất cả
creep sẽ ở level 30 upgrade. Chú ý là nếu barrack cuối cùng bị phá hủy ở
middle lane thì top và bot lane creep ngay lập tưc đc up lên mega
level, còn mid lane thì chỉ đc up lên mega vào đợt spawn creep kế tiếp.