Cho dù có lượng người chơi không thua kém thậm chí có phần đông đảo hơn nhưng DotA vẫn chịu lép vé trước "đồng nghiệp" FPS này.
nguồn gamek.vnCounter Strike (CS) và
DotA là hai bộ môn eSport thuộc hai thể loại khác nhau nhưng có rất nhiều điều để người ta đặt hai tựa game này lên bàn cân. Và mỗi lần như vậy, dù trong thời điểm nào đi nữa
CS luôn được đánh giá cao hơn cho dù lượng người chơi bộ môn eSport này chưa chắc đã bằng được "đối thủ"
DotA.
Hai kẻ đồng "cảnh ngộ"CS và
DotA có những điểm giống nhau đến kỳ lạ cho dù là hai thể loại quá khác biệt. Thứ nhất, cả hai đều đang ngự trị trên "đỉnh" của cộng đồng eSport thế giới về cả số lượng người chơi lẫn chất lượng, số lượng giải đấu (xét chung các nước trên thế giới trừ Hàn Quốc). Thứ hai, cả hai đều là những game thi đấu đồng đội với hình thức thi đấu phổ biến là 5 vs. 5.
Cả hai đều đề cao giá trị đồng đội hơn yếu tố cá nhân - điểm đặc sắc và thu hút so với các game solo. Và cuối cùng, cả hai đều không có "xuất thân" chính thống. Cụ thể,
CS là bản mod của tựa game Half-Life còn
DotA chỉ là một Custom map của
WarCraft III nhưng cả hai lại vượt qua cả những kẻ "chính thống" để bước lên "vũ đài eSport" thế giới.
Counter Strike thu hút hơn DotA?Trong giới eSport có nhiều thước đo khác nhau cho sự thành công của một tựa game, một cộng đồng có mạnh hay không. Một trong những tiêu chí quan trọng nhất là tần suất, chất lượng và đặc biệt là giá trị giải thưởng của các giải đấu - hoạt động làm nên màu sắc của Thể thao điện tử.
Ở khoản này, hiển nhiên
Counter Strike ăn đứt
DotA về giá trị giải thưởng cũng như tần suất các giải đấu lớn trên thế giới. Đa số các giải
DotA trên thế giới có hình thức thi đấu online và giá trị giải thưởng thường không cao. Thậm chí ngay cả những giải onLAN giá trị giải thưởng cho các team chiến thắng chỉ khoảng vài ngàn USD - thua xa
Counter Strike.
Các đội game lớn trên thế giới hầu hết đều sở hữu cả hai đội
CS lẫn
DotA nhưng các đội game bắn súng thường được ưu ái hơn. Điển hình như Fnatic hoặc SK, team
CS luôn hoạt động ổn định hơn hẳn team DotA. Thậm chí, khi phải chọn một trong hai, Virtus Pro đã "cắt" team
DotA cho dù đội game của họ đang là số một ở lãnh địa
DotA trong khi
CS lại không quá ấn tượng.
Lấy ví dụ như DreamHack Winter 2009 - một trong những giải đấu eSport được kỳ vọng nhất năm giải thưởng của
DotA tổng cộng vào khoảng 5000 Euro còn chỉ riêng đội vô địch
CS đã nhận gần gấp đôi con số này. Thậm chí,
DotA trong năm 2010 còn bị loại ra khỏi giải để nhường chỗ cho đàn em
Heroes Of Newerth.
Các giải đấu eSport danh tiếng mà điển hình là WCG Grand Final đến thời điểm hiện tại còn không đưa
DotA vào thi đấu trong khi tương lai của
DotA tại ESWC vẫn như ngọn đèn trước gió.
Đi tìm nguyên nhânThực tế là vậy còn đâu là nguyên nhân của vấn đề này? Hãy cùng đi tìm câu trả lời cho từng vấn đề được đặt ra trong "hiện trạng" trên.
Đầu tiên phải biết rằng eSport hầu như không thể tự tồn tại và phát triển như game online bởi nó có nguồn thu hầu như không đáng kể từ game thủ. Điển hình như DreamHack - một trong những giải đấu hiếm hoi thu tiền thì lệ phí cũng chỉ vào khoảng 80 Euro - một con số không quá lớn. Điều này nói lên giải thưởng của eSport chủ yếu đến từ các nhà tài trợ
DotA chạy trên nền
WarCraft III yêu cầu cấu hình máy rất nhẹ trong khi
CSlại khá "chát". Điều này khiến các Nhà sản xuất phần cứng, "Mạnh Thường Quân" chính của các giải eSport thường ưu tiên
CS đơn giản vì doanh thu, hình ảnh của họ thu được từ các game thủ này cao hơn. Vấn đề tiền cũng kéo theo sự quan tâm của các team tới từng bộ môn.
Bên cạnh đó, cũng không thể phủ nhận rằng
CS hấp dẫn hơn
DotA bởi tiết tấu nhanh, liên lục và đối tượng khán giải rộng hơn. Rõ ràng, nếu không biết chơi cả hai môn thì các trận thi đấu
CS sẽ cuốn hút, dễ theo dõi hơn. Các trận
DotA thường "nhạt" về đầu game và diễn ra cả tiếng thì
CS có diễn biến hấp dẫn từ đầu đến cuối và mỗi round chỉ vài phút - rõ ràng, giá trị xem cao hơn hẳn.
Điểm cuối cùng tuy không trực quan nhưng rõ ràng cộng đồng
CS (các game thủ trình độ cao) có tính chuyên nghiệp cao hơn hẳn các đồng nghiệp
DotA. Rõ ràng, nếu theo dõi cộng đồng DotA thì các vụ "um xùm" cãi vãi của các game thủ DotA trên mặt báo sẽ không để lại ấn tượng tốt cho nhà tài trợ và như vậy họ sẽ chịu những thiệt thòi hơn so với đồng nghiệp.